Sa Kandungan mo Itay  

Posted by Juan Malibog

SA KANDUNGAN MO ITAY
(PAGTATAPAT NG ISANG KAIBIGAN)


Bata pa lang ako ay malapit na ako sa aking ama kabaligtaran ng ibang
batang lalaki na malapit sa kanilang ina.Naalala ko pa,limang taon pa
lang ako ay may nararamdaman na akong kakaibang attraksiyon sa aking
ama.Isang attraksiyon na akala ko noon ay normal lamang.
Malimit ay nilalaro niya ako kapag wala siyang pasok sa kanyang
trabaho.Isa siyang kawani sa isang sangay ng gobyerno.Tuwang tuwa ako
tuwing araw ng Sabado at Linggo dahilan sa ang mga araw na iyon ang
kanyang pahinga at madalas ay nasa tabi niya ako at kinukulit siya na
tila gustong gusto naman niya.Mag-isa lang akong lalaki sa aming apat
na magkakapatid at ako pa ang bunso kaya gayon na lamang siya kagiliw
sa akin.Madalas nga ay nagtatampo ang mga ate ko dahil halos wala ng
panahon sa kanila si Itay.Si inay naman ay madalas akong sawayin
kapag ginugulo ko si Itay sa kanyang pamamahinga na kokontrahin naman
ni Itay at sasabihing ayos lang basta ako.
Nang ako ay nasa sapat na gulang na upang mag-aral ay sinamahan
niya pa ako sa eskwelahan ng mga tatlong araw upang ako'y alalayan
sakaling manibago ako sa aking bagong kapaligiran.Labis akong
nawiwili sa pagpapahalagang ibinibigay sa akin ni Itay.Para sa akin
ay siya ang pinakatatangi kong tao sa aking buhay pangalawa na lamang
si Inay at ang aking mga kapatid.ISA SIYANG MABUTING AMA.
Gwapo si Itay,mestisuhin,maganda ang bulto ng pangangatawan dahil
sa madalas na pagbubuhat sa maliit na gym malapit sa amin.Matangkad
din siya at balbon.Tandang tanda ko pa na madalas ay paglaruan ko ang
kanyang makapal na balahibo sa dibdib tuwing kami ay magkatabi sa
higaan na ikinatutuwa naman niya.Bata pa sila ni Inay nang sila ay
magkaasawahan dahil ayon sa aking mga tiyahin ay nabuntis ni Itay si
Inay noong sila ay nasa highschool pa kaya sila ipinakasal ng di
oras.Ngunit ipinagpatuloy niya ang kanyang pag-aaral at nang
makatapos ay naipasok siya ng aking lolo bilang isang kawani ng
Gobyerno.
Labing dalawang taon ako noon nang di sinasadyang mabuksan ko ang
kwarto nila itay isang gabi upang maglambing ngunit laking gulat ko
nang makita ng aking dalawang mata ang kanilang ginagawa.Nakahilata
si Itay..hubo't hubad,nakatingala at nakapikit.Umuungol pa ng bahagya
habang si Inay ay animo hangol sa pagdila at pagsubo sa mahaba't
matigas na bagay na iyon na nasa pagitan ng mga hita ni Itay.Tila
sarap na sarap inay at labas masok sa kanyang bibig ang malaking
bagay na iyon.
Hindi ko alam ang naramdaman ko nang mga oras na iyon.Agad kong
isinara ang pinto ng kanilang silid at patakbong pumunta sa aking
sariling kwarto.Unang beses kong nakita ang bagay na iyon na
nakakabit sa katawan ni Itay.Napahawak ako nang di sinasadya sa aking
hinaharap.Ibinaba ko ang aking salawal at nakita kong matigas din ang
bagay na iyon na nasa aking katawan.Sa tingin ko pa nga ay naglalaway
pa iyon.Labis akong nagtaka noon kung bakit ganun na lamang ang
pagnanasa kong mahawakan ko rin at mapaglaruan ang bagay na iyon na
buong layang nilalaro ng bibig ni Inay.Nakaramdam din ako ng
panibugho sa aking ina..Bakit siya,malaya niyang nahahawakan iyon?
Bakit hindi man lang ipinapakita ni Itay sa akin iyon tuwing kami ay
maglalaro?Sa totoo lang,iyon ang pinakaunang gabi sa aking buhay na
hindi ako nakatulog magdamag..Umaga na nang ako ay dalawin ng antok
at laking pagtataka ni Itay ni Itay dahil tanghali na ay hindi pa ako
bumabangon sa kama.Sabado noon at walang pasok sa eskwela.Maging si
Itay ay wala ring pasok sa opisina.
Pinuntahan niya ako sa kwarto.Naramdaman ko ang paghagod niya sa
aking noo na ikinagising ko.
"O anak..HIndi ka na hinintay ng nanay mo at mga kapatid.Nagpunta na
sila sa palenke.sabi ko hwag ka ng gisingin.." malambing na wika ni
Itay.
Nagdulot sa akin ng kakaibang damdamin ang paghagod niya maging sa
aking dibdib.Ewan ko pero parang iba ang tingin ko kay itay ng mga
oras na iyon matapos kong makita ang ginagawa ni inay kay itay nung
nakaraang gabi.
Di ako umimik,Napatitig ako sa maamong mukha ni Itay na napapalibutan
ng tumutubong balbas,bumaba sa kanyang matambok na dibdib at dumako
pa sa kanyang namumukol na harapan na natatabingan lang manipis na
shorts.
Napansin ni Itay na bukol na bukol na rin ang aking shorts dahil sa
pagtigas ng aking alaga.Hinawakan niya iyon nang pabiro.
"Aba,tinitigasan na ang Junior ko ah..Hehehe at malaki na rin..mana
sa ama.." tumatawa niyang sabi.Ipinagdiinan pa niya ang paghimas sa
harap ko na nagdulot ng isanlibo't isang kuryente sa aking
pakiramdam.Napaungol ako ng di oras.Wala na yata ako sa sarili kaya
napahawak din ako sa kanyang harap.Nabigla si Itay sa ginawa ko
ngunit di niya inalis ang aking kamay sa pagkakahawak sa kanyang
harap.Ramdam ko noon na unti unti ay nabubuhay ang malaking sawang
nasa loob niyon.Lalo rin niyang ipinagdiinan ang paghimas sa aking
napakatigas na pagkalalaki.Hindi na ako makatiis,bumangon ako sa
pagkakahiga at tuluyan ko nang ipinasok ang aking kamay sa loob ng
kanyang shorts.Nahawakan ko ang bagay na iyon na magdamag kong
pinangarap kagabi..Hindi man lang tumutol si Itay at sa tingin ko ay
lalo pa niyang iniurong ang kanyang harapan malapit sa akin.
Kumilos si Itay,Tumayo at tuluyang hinubad ang kanyang shorts,kasama
ang uting brief.Humarap sa akin at lalo akong nawala sa sarili ng
kunin niya ang aking kamay at ipahawak ang napakatigas at
napakahabang alaga niya.Hindi magkasya ang mga palad ko sa paghawak
sa alaga niya kaya ginamit ko pa ang isa kong kamay upang tuluyang
masapo ang malaking titi ni Itay.Bata pa ako noon at hindi ko alam
ang gagawin ng mga oras na iyon.Tumingin ako sa mga mata ni Itay at
naunawaan naman niya ang aking katanungan kung ano ang susunod kong
gagawin.humiga siya sa kama.Kumampay kampay ang titi niya at parang
matapang na sundalong nakatirik.Marahan niyang kinuha ang aking ulo
at inilapit sa kanyang naghuhumindig na sandata.Sabik na sabik kong
ginaya ang nakita kong ginawa ni Inay kagabi,inilabas ang aking dila
at idinaiti sa makintab na ulo ng kanyang titi.
"OOOOOOOOOOOOhhhh" bulalas na ungol ng aking mahal na ama.
Ibinuka ko ng bukang buka ang aking bibig at pilit isinubo ang
kanyang titi.Sa malas ay ulo lamang ng kanyang tarugo ang pumasok sa
munti kong bibig.Sa sobrang laki ay hindi ko talaga makayang isubo
kahit ang bungad ng katawan ng kanyang titi.
Nakita ni itay na hirap akong isubo ang kanyang tarugo kaya't
pinigilan niya ako.Hinila niya ako patabi sa kanya.Hinawakan ang
aking naninigas na titi.Sa edad kong dose noon ay masasabing malaki
na rin ang aking alaga.Tinutubuan na rin iyon ng mga munting
buhok.Balahibong pusa ikanga.Hinimas niya iyon ng pataas at pababa.
Nakahilata na ako at di magkamayaw sa sobrang sarap na aking
nararamdaman ng biglang bumangon si itay at lumuhod sa kama.Ibinaba
niya ang aking salawal.Hinawakan ng buong buo sa kanyang mga palad
ang matigas na alaga ko.Hanggang unti unti ay nakita kong yumuko siya
sa aking harapan at naramdaman kong may mainit na dilang humihimod sa
aking mga bayag.Gumapang sa katawan at pumunta ang bibig niya sa
pinakaulo at "ooooooooooohhhhh" isinubo niya ng buong buo ang aking
titi.Hindi ako makapaniwala sa aking naramdaman ng mga sandaling
iyon.Sobrang kiliti ang bumalot sa aking pagkatao.Heto ang aking Itay
na halos sambahin ko ay pinapaligaya ako at sa unang pagkakataon ay
naramdaman ko ang unang sarap..unang bugso ng katas..Napasigaw ako at
tinakpan ni Itay ang aking bibig ng kanyang mga palad..ramdam ko na
sinaid ni Itay ang katas na lumabas sa aking ari.Pagkatapos at
tinungo ng kanyang labi ang aking mga labi.Hinalikan ako at nilaro ng
dila niya ang aking dila..Isinalin sa aking bibig ang katas na galing
sa aking ari.
Pinadapa ako ni Itay..hinalikan ang aking batok.Gumapang ang halik na
iyon sa aking likod..patungo sa aking Pwet.Dinilaan niya ang pin\sngi
ng aking pwet at naramdaman ko na lang na sinusungkalniya ng dila ang
butas ng aking puwet.Ahhhh,ang sarap sarang pakiramdam ko at di
naglaon ay naramdaman ko ang isang daliri niya na ipinasok sa butas
ko.Labas masok.Masakit pero nakaramdam ako ng sarap dahil dahan dahan
ang hagod.
Maya maya ay kinuha niya ang lotion sa tokador.Di ako kumibo,nag-
aabang kung anuman ang kanyang nais gawin.
Naramdaman ko na may matigas na bagay na pilit pumapasok sa aking
likuran.Lumingon ako at nakita ko si Itay na pilit ibinabaon ang
kanyang batuta sa aking puwet.AHHHH ang sakit.Gusto kong humiyaw
ngunit mahal ko si Itay kaya gusto ko siyang sumaya.Pumatak ang luha
ko ng maramdaman ang labis na sakit na gumapang sa aking
katawan.Parang biniyak ng itak ang aking likuran.Tiniis ko ang lahat
dahil mahal ko si Itay..Pagkaraan ay naramdaman ko ang swabeng pag-
ayuda ni Itay..Dahan dahan at talagang iniingatn ang kanyang unico
iho...Maya maya ay dumampi ang kanyang mga labi sa aking batok at
niyakap ako ng mahigpit.Ramdam ko ang pagpulandit ng katas sa aking
kaloob-looban..Mainit na likidong iniwan niyang aandap andap sa loob
ng aking likuran.
Nagpahinga kami sandali..Maya maya ay bumangon na si Itay.Walang
kibo.Isinuot ang kasuotang kanina lamang ay mabilis niyang
hinubad.Naiwan akong nakatulala sa aking higaan.Di ko akalaing
malalasap ko ang ganun katinding sarap.
Hindi ko na nakitang lumabas ng kwarto si itay ng araw na iyon.
Dumating na sina Inay at ang aking mga kapatid ay di pa rin lumalabas
si Itay..
Simula ng araw na iyon ay nagbago ang pakikitungo ni Itay sa
akin.Hindi na niya ako pinapansin.Tuwing araw ng Sabado at Linggo ay
sumasama na siya kay Inay sa pamamalengke at pagsisimba.Hindi rin
siya umuuwi ng bahay kapag alam niyang ako lamang ang tao sa aming
tahanan.
Lumaki akong hindi niya kinakausap kahit minsan.Nakaramdam ako ng
galit sa aking ama..Bakit niya ako ginaganito?Iyan ang katanungang
laging bumabagabag sa akin.
Nagtataka si Inay kung bakit ayaw na akong kausapin ng aking
ama.Kinse anyos ako noon ng maisipan kong sumama sa aking Tita sa
MIndanao nang minsang nagbakasyon siya sa amin.NI MUNTING PAGTUTOL ay
di ko nakitaan si Itay.Di katulad ni Inay na hanggang paghahatid sa
amin sa barko ay walang tigil ang iyak.Naisip ko na marahil ay ito
talaga ang gusto ni Itay ,ang lumayo ako..Grabe ang kalungkutan ko ng
ako'y umalis.Naipangako ko na hindi na ako babalik sa bahay na
iyon.Makikita ni Itay..Di ko na siya babalikan..Talagang labis na
tampo ang pumapasok sa aking batang isipan.
Tuluyan na akong tumangging bumalik sa Manila.Itinuring naman akong
parang tunay na anak ng aking matandang dalagang Tita.Hanggang
magtapos ako ng kolehiyo ay siya ang umagapay sa akin.Sulatan na
lamang ang naging komunikasyon namin ni Inay at aking mga kapatid.Ni
minsan ay di ako pumayag sa kanilang hiling na magbakasyon ako sa
kanila..
Nakatapos ako ng kolehiyo at nagkaroon ng matatag na trabaho..
Ginagabayan ko rin sa ngayon ang aking Tita na matiyagang nag-alaga
sa akin.Hanggang ipadala ako ng kompanya sa head office namin sa
Manila upang dito na ma-assign ng mahabang panahon.
Kasama ang aking tiyahin ay umupa kami ng isang magarang apartment na
sagot ng kumpanya..
Nabalitaan ito ng aking ina at agad akong tinawagan upang kami ay
magkita kita.Sa pakiusap ng aking tiyahin ay pumayag akong dumalaw sa
kanila.
Naroon ang tensyon sa aking kalooban ng kami ay makarating sa aming
tahanan.Bumalong ang mga luha sa aking mga mata ng masilayan ang
mukha ng aking inang pinatanda na ng panahon.Mahigpit na yakap ang
ibinigay niya sa kanyang anak.Ganundin ang aking mga kapatid na may
kanya kanyang pamilya na.Masaya ang reunion na nangyari sa mga oras
na iyon.
Isang nilalang ang hinanap ng aking mata.Nahinuha ni Inay at ako'y
kanyang inakay patungo sa kanilang silid.
Halos di ko makilala ang taong nakahiga sa papag na iyon.Walana ang
dating makisig na anyo.
Isang taong halos buto't balat na sa kapayatan.Malalim ang mga
mata.Maputi na ang buhok.Biktima ng stroke ang aking ama.
Labing limang taon kong di nasilayan ang taong ito at sa isang iglap,
ang aking tampo ay napalitan ng isang matinding pananabik.Pananabik
ng isang anak sa kanyang ama.
Itinaas niya ang kayang dalawang kamay.Nag-aanyaya ng isang
yakap.Hindi man siya nagsalita alam ko,sabik na sabik siya sa kanyang
paboritong anak..Sinugod ko si itay at mahigpit na yakap ang aking
ibinigay..
Bigla,lahat ng agam agam at pag-aalinlangan ay nawala..
Nagbalik sa aking utak ang lahat ng kabutihang ipinakita niya sa
akin..Lahat lahat..Para akong batang sumubsob sa kanyang
kandungan..Tumatangis..nagsisisi..nanghihinayang sa lahat ng maraming
taon na dumaan na di ko siya nakasama..Muli,naramdaman ko ang matagal
ko ng inaasam na yakap ng isang ama ..ang yakap ni Itay..
Naramdaman ko..unti unting tumatayo...tumitigas ang aking tarugong
matagal na nanabik sa kanya...Humanda siya mamayang gabi..

0 comments

Recent Video